Vâng lời

Những buổi nói chuyện của Bankei không những chỉ có những Thiền sinh mà còn có cả những người thuộc các cấp bậc và các môn phái khác theo dõi.
Bankei không bao giờ trưng dẫn kinh điển hay đắm mình trong các cuộc tranh luận có tính cách học giả; cho nên những lời Bankei nói ra, đều trực tiếp từ tâm hồn của ông đến những kẻ lắng nghe ông nói.
Số cử tọa đông đảo của Bankei khiến một tu sĩ môn phái Nichuen nổi giận, bởi vì những đệ tử của ông bỏ ông để theo nghe Bankei giảng Thiền.
Tu sĩ Nichuen này bèn đến Thiền viện của Bankei với tư tâm định tranh luận cùng Bankei. Tu sĩ kêu lên “Này Thiền sư. Xin chờ một chút. Bất cứ ai kính trọng ông cũng nghe theo lời ông cả. Nhưng một người như tôi đây không kính trọng ông đâu. Làm sao ông có thể khiến tôi vâng lời ông được.”
Bankei nói “Hãy đến đây, tôi sẽ chỉ cho anh thấy.”
Một cách kiêu hãnh, tu sĩ xô vẹt đám đông để lấy đường đến Bankei.
Bankei mỉm cười “Hãy qua bên trái tôi.”Tu sĩ vâng lời.
Bankei nói “Không, nếu anh sang bên phải tôi, thì chúng ta có thể nói chuyện hay hơn. hãy bước sang đây.” Tu sĩ kiêu hãnh bước qua bên phải Bankei. Bankei nói “Anh thấy không. Anh đang nghe theo lời tôi và tôi nghĩ rằng anh là một người rất hiền ngoan. Bây giờ anh hãy ngồi xuống đó nghe đi.”

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Có 6 phản hồi tại Vâng lời

  1. chikarin94 nói:

    Ta thấy tu sĩ kia thật là hư danh. Anh ta k hiểu rằng cái mọi người quí trọng là 1 nhân cách chứ k phải 1 quyển kinh, mọi giá trị đều cần phải được chứng minh trong thực tế chứ k ai tự vẽ ra giá trị được cả

  2. chikarin94 nói:

    Bởi vì thiền sư hiểu được tâm lí anh tu sĩ kia không phục, muốn khẳng định mìh tất hiếu thắng k suy xét. Tất cả câu nói của thiền sư đều có từ “hãy”, chằng qua tu sĩ kia nghe k ra mà thôi
    Hiểu sâu sắc về con người là 1 điều đáng khâm phục và học tập, điều mà k phải đọc suông 1 quyển sách hay nghe những triết lí sáo rỗng là có được
    Ôi ta lại chém rồi ^^

  3. izzu nói:

    kakaka Riêng ta học đc ở đây chính là sự nóng giận sẽ làm mjh mất đi kiểm soát,lòng ghen tỵ sẽ làm mờ lý tri của mjh và nếu ta thật sự lắng nghe ta có thể sẽ hiểu rõ hơn >_<

Gửi phản hồi

